TECHSCAPE SCAPE OF FUTURE
Popular Short-Form Vertical Video
  • September 14, 2022
  • content creater
  • 0

กระแสวิดีโอแนวตั้งที่ทำให้ TikTok เป็นที่นิยม

Popular Short-Form Vertical Video

 

สถิติการตลาดวิดีโอ

กระแสวิดีโอแนวตั้งที่ทำให้ TikTok เป็นที่นิยม

การรายงานว่า 57% ของผู้บริโภคยุค Millennial ดูโฆษณาวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย (social media) มากกว่าในทีวี และธุรกิจจำนวน 86% ใช้วิดีโอเป็นสื่อทางการตลาด โดยกว่า 93% ได้ลูกค้าใหม่หลังจากที่เขาได้แชร์วิดีโอบนโซเชียลมีเดีย (social media)

กระแสวิดีโอแนวตั้งที่ทำให้ TikTok เป็นที่นิยม

  • ในแต่ละวัน มีการดูวิดีโอมากกว่า 1 พันล้านชั่วโมงบน YouTube 
  • Facebook รายงานว่าผู้คนใช้เวลาในการดูวิดีโอมากกว่าโพสต์คงที่ถึง 5 เท่า และวิดีโอได้รับการมีส่วนร่วมมากกว่าการโพสต์รูปแบบอื่น 59% 
  • ผู้ใช้ 500 ล้านคนใช้ Stories บน Instagram ทุกวัน โดยมีการสร้างโพสต์วิดีโอเพิ่มขึ้นประมาณ 80% ในแต่ละปี
  • บน Twitter พบว่า การทวีตพร้อมวิดีโอสามารถดึงผู้สนใจได้มากกว่าถึง 10 เท่า วิดีโอสั้นๆ ที่มีความยาวประมาณ 15 วินาที สามารถดึงดูดคนให้มีส่วนร่วมมากที่สุด

Tiktok ได้นำเสนอการโพสต์ในรูปแบบวิดีโอที่มีลักษณะเป็นแนวตั้งโดยเฉพาะ และเป็นวิดีโอแบบสั้นๆ ที่เรียกว่า Short-Form Vertical Videos ให้แก่ทุกคน สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อโลกโซเชียลมีเดียจนทำให้เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่สุดด้านความบันเทิง ผู้สร้างเนื้อหาใช้ในการโปรโมตตัวเอง สร้างความสนุกสนานและรายได้

ตัวอย่างความสมบูรณ์แบบของพลังที่วิดีโอแบบสั้นได้ถูกบันทึกไว้ในการเดินทางไปทำงานของคนคนหนึ่งที่เพลิดเพลินกับน้ำผลไม้แครนเบอร์รี่และเพลงยุค 70 อย่าง Nathan Apodaca เขาตัดสินใจถ่ายทำวิดีโอที่เขาใช้สเก็ตบอร์ดเดินทางไปทำงาน ฟังเพลง “Dreams” ของ Fleetwood Mac และดื่มน้ำแครน-ราสเบอร์รี่ของ Ocean Breeze วิดีโอนี้ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่ว TikTok และทั่วทั้งอินเทอร์เน็ต มันทำให้ Ocean Breeze ได้รับกระแสบวกและยอดขายเพิ่มขึ้น และยังมีรายงานอีกว่า “Dreams” ถูกสตรีมมากกว่า 8 ล้านครั้งในสหรัฐอเมริกาหลังจากวิดีโอ TikTok ไต่ขึ้นสูงถึงอันดับ 36 ในชาร์ตเพลงสตรีมมิ่ง Mick Fleetwood มือกลองของ Fleetwood Mac ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เขาได้ถ่ายทำวิดีโอตาม Nathan Apodaca ในเวอร์ชันของเขาเอง โดยเล่นสเก็ตอย่างสนุกสนานพร้อมกับน้ำผลไม้หนึ่งขวด

สถิติข้างต้นนี้ดูอ่อนมากเมื่อเทียบกับความสำเร็จของแอป TikTok ตั้งแต่เปิดตัวทั่วโลกในปี 2561 ซึ่งมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 2 พันล้านครั้ง และมีผู้ใช้งานในแต่ละเดือนมากกว่า 100 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา เดิมทีเปิดตัวเป็นแอปสำหรับโพสต์การลิปซิงค์และคลิปเต้น แต่ปัจจุบัน TikTok เป็นมากกว่านั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโซเชียลมีเดีย ผู้ใช้ต่างแห่กันไปชม Content สั้นๆ ที่มีความยาวประมาณ 15 ถึง 60 วินาที และไม่นานก็มี Facebook Story, YouTube Shorts และ Instagram Reels

กระแสวิดีโอแนวตั้งที่ทำให้ TikTok เป็นที่นิยม


ผู้คนรับชมวิดีโอบนอุปกรณ์มือถือมากขึ้นเรื่อยๆ

ระหว่างพวกเขากำลังเดินทางไปทำงาน ไปเรียน หรือเพิ่งพักจากการทำงานการเรียน พวกเขาเพียงต้องการบางสิ่งที่รวดเร็วและน่าสนใจ ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะใช้เวลากับ Tiktok หรือ Instagram Stories ในขณะที่การดู Youtube จะดีกว่าเมื่อคุณอยู่ที่บ้าน…จริงมั้ย?

จริงที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราไม่ค่อยดูวิดีโอ Youtube บนคอมพิวเตอร์แม้ว่าเราจะอยู่ที่บ้านก็ตาม แต่เรามักจะดูผ่านมือถือแทน หรือเมื่อฉันต้องการเพลิดเพลินกับวิดีโอจากผู้สร้างที่ฉันรักมากยิ่งขึ้นไปอีก ฉันก็จะดูวิดีโอของพวกเขาบนทีวีที่จอใหญ่ๆ

ตัวเลขการดูวิดีโอบนอุปกรณ์มือถือนั้นสูงมากอย่างไม่น่าเชื่อ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการดูทั้งหมดนี้เป็นแค่วิดีโอแนวตั้ง


บริษัทหรือแบรนด์ควรสร้างบัญชี TikTok หรือไม่

TikTok เติบโตจากเนื้อหาที่น่าเชื่อถือและเป็นเนื้อหาที่เป็นของจริง ร้านค้าและบริษัทมากมายพรีเซ็นต์สินค้าและตัวตนบนแอป แม้ว่าเหมือนจะไม่ได้รับการเชื่อมโยงกับผู้คนตามที่พวกเขาหวังไว้ก็ตาม  แต่แบรนด์ที่สามารถแสดงถึงหัวใจหลักและมี passion ที่ดี เขาก็มักจะทำวิดีโอออกมาได้ดี

บริษัทหนึ่งที่อยู่ในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพหันมาใช้อารมณ์ขันในการเข้าถึงลูกค้า เช่น ถ่ายการรักษาตัวเองและคำถามก่อนการรักษาของผู้ป่วย หลังจากมีบัญชี TikTok และปล่อยโพสต์ออกไปเพียงสามเดือน วิดีโอของบริษัทหลายคลิปก็มียอดดูเกือบครึ่งล้าน

อย่างไรก็ตาม อารมณ์ขันไม่ใช่หนทางเดียวที่จะแสดงตัวตนของแบรนด์ผ่านคลิปวิดีโอขนาดสั้น ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร มีลูกค้าถ่ายทำขนมอบน่ารับประทานที่ออกมาจากเตาอบและเดินทางไปตลาดเพื่อเลือกซื้อสมุนไพรสดมาสร้างสรรค์เมนู บางคนแชร์ส่วนผสมหลักในอาหารยอดนิยม การแสดงรูปลักษณ์ที่ผู้ชมมักมองไม่เห็น ความพิเศษเฉพาะตัวของเนื้อหาได้สร้างความน่าดึงดูดใจและกระตุ้นความอยากรู้แก่ผู้ชม การแสดงตลกในครัว พนักงานบริการทดลองชิมอาหาร เครื่องดื่มใหม่ๆ ที่ถูกนำเข้าครัว หรือกระบวนการในการเลือกวัตถุดิบของเมนู ล้วนแล้วแต่เป็นแนวคิดที่ดี

การมีส่วนร่วมกับผู้ชมบน TikTok เป็นขั้นตอนต่อไปหลังจากสร้างโพสต์ นอกเหนือจากการตอบกลับความคิดเห็นในวิดีโอที่โพสต์ การมีส่วนร่วมกับผู้ชมผ่านการ Duet ก็เป็นการตอบกลับที่ดี การแจกของรางวัลหรือการโปรโมทร่วมกับแบรนด์อื่น การเปิดรับเทรนด์และความท้าทายแบบไวรัล สามารถช่วยเชื่อมโยงผู้ชมได้ ซึ่งหลายแบรนด์ประสบความสำเร็จอย่างมากจากการเริ่มต้นท้าทายตนเอง เช่น #GuacDance ของ Chipotle ซึ่งมีการส่งวิดีโอ 250,000 รายการและมีการชมวิดีโอ 430 ล้านรายการในเวลาเพียง 6 วัน

TikTok กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มหลักในปัจจุบันที่มีหลายคน หลายบริษัท และหลายแบรนด์ที่พยายามตามเทรนนี้ให้ทัน และแน่นอนว่าเมื่อพวกเขาลงมาเล่นมันอย่างจริงจัง คุณก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน เขาว่ากันว่า Facebook ยังกลัวจนต้องทำ Feature นี้ออกมาสู้

Rock Your Social Channels with Short-Form Vertical Videos !

Credit : https://www.forbes.com/sites/forbesagencycouncil/2021/08/27/the-rise-of-short-form-video-tiktok-is-changing-the-game/?sh=514d7e605083

 

TECHSCAPE
SCAPE OF ..THE FUTURE..