TECHSCAPE SCAPE OF FUTURE
ข้อดี-ข้อเสีย ของ Blockchain มีอะไรบ้าง??

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Blockchain มีอะไรบ้าง??

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Blockchain มีอะไรบ้าง?? จากบทความก่อนหน้าที่ได้กล่าวถึง ความหมายของ Blockchain สำหรับบทความนี้เราจะมาดูถึง ข้อดี-ข้อเสีย ของ Blockchain กัน

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Blockchain มีอะไรบ้าง??

ข้อดีของ Blockchain

  • ความแม่นยำของห่วงโซ่

ธุรกรรมบนเครือข่ายบล็อกเชนได้รับการอนุมัติจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลายพันเครื่อง การดำเนินการนี้จะช่วยลดการมีส่วนร่วมของมนุษย์เกือบทั้งหมดในกระบวนการตรวจสอบซึ่งส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดของมนุษย์น้อยลงและบันทึกข้อมูลที่ถูกต้อง แม้ว่าคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายจะทำผิดพลาดในการคำนวณข้อผิดพลาดจะเกิดขึ้นกับบล็อกเชนเพียงสำเนาเดียว เพื่อให้ข้อผิดพลาดนั้นแพร่กระจายไปยังส่วนที่เหลือของบล็อกเชนจำเป็นต้องสร้างโดยคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 51% ของเครือข่ายซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่เครือข่ายขนาดใหญ่และขนาดของ Bitcoin จะเติบโตขึ้น

  • การลดต้นทุน

โดยปกติแล้วผู้บริโภคจะจ่ายเงินให้ธนาคารเพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรมทนายความเพื่อลงนามในเอกสารหรือรัฐมนตรีเพื่อทำการสมรส Blockchain ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบจากบุคคลที่สามและด้วยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เจ้าของธุรกิจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อยเมื่อใดก็ตามที่พวกเขายอมรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตเช่นเนื่องจากธนาคารและ บริษัท ดำเนินการชำระเงินต้องดำเนินธุรกรรมเหล่านั้น ในทางกลับกัน Bitcoin ไม่มีหน่วยงานกลางและมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ จำกัด

  • การกระจายอำนาจ

Blockchain ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลใด ๆ ไว้ที่ส่วนกลาง แต่บล็อกเชนจะถูกคัดลอกและแพร่กระจายไปทั่วเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เมื่อใดก็ตามที่มีการเพิ่มบล็อกใหม่ลงใน blockchain คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่ายจะอัปเดต blockchain เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ด้วยการกระจายข้อมูลนั้นไปทั่วเครือข่ายแทนที่จะเก็บไว้ในฐานข้อมูลกลางเดียวบล็อกเชนจะยากต่อการแก้ไข หากสำเนาของบล็อกเชนตกอยู่ในมือของแฮ็กเกอร์ข้อมูลเพียงสำเนาเดียวแทนที่จะเป็นเครือข่ายทั้งหมดจะถูกบุกรุก

  • ธุรกรรมที่มีประสิทธิภาพ

การทำธุรกรรมผ่านหน่วยงานส่วนกลางอาจใช้เวลาสองสามวันในการชำระบัญชี ตัวอย่างเช่นหากคุณพยายามฝากเช็คในเย็นวันศุกร์คุณอาจไม่เห็นเงินในบัญชีของคุณจนกว่าจะถึงเช้าวันจันทร์ ในขณะที่สถาบันการเงินดำเนินการในช่วงเวลาทำการ 5 วันต่อสัปดาห์ blockchain ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงต่อวันเจ็ดวันต่อสัปดาห์และ 365 วันต่อปี การทำธุรกรรมสามารถทำได้ในเวลาเพียงสิบนาทีและถือว่าปลอดภัยหลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการซื้อขายข้ามพรมแดนซึ่งโดยปกติจะใช้เวลานานกว่ามากเนื่องจากปัญหาเรื่องเขตเวลาและความจริงที่ว่าทุกฝ่ายต้องยืนยันการประมวลผลการชำระเงิน

  • ธุรกรรมส่วนตัว

เครือข่ายบล็อกเชนจำนวนมากทำงานเป็นฐานข้อมูลสาธารณะซึ่งหมายความว่าทุกคนที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถดูรายการประวัติการทำธุรกรรมของเครือข่ายได้ แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกรรม แต่ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลระบุตัวตนเกี่ยวกับผู้ใช้ที่ทำธุรกรรมเหล่านั้นได้ เป็นความเข้าใจผิดทั่วไปที่เครือข่าย blockchain เช่น bitcoin เป็นแบบไม่ระบุตัวตนซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นเพียงความลับเท่านั้น

นั่นคือ เมื่อผู้ใช้ทำธุรกรรมสาธารณะรหัสเฉพาะของพวกเขาที่เรียกว่าคีย์สาธารณะจะถูกบันทึกไว้ในบล็อคเชนแทนที่จะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา หากบุคคลหนึ่งทำการซื้อ Bitcoin ในการแลกเปลี่ยนที่ต้องมีการระบุตัวตนของบุคคลนั้นจะยังคงเชื่อมโยงกับที่อยู่บล็อกเชนของพวกเขา แต่ธุรกรรมแม้จะเชื่อมโยงกับชื่อบุคคลก็จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลใด ๆ

  • การทำธุรกรรมที่ปลอดภัย

เมื่อบันทึกธุรกรรมแล้วความถูกต้องจะต้องได้รับการตรวจสอบโดยเครือข่ายบล็อกเชน คอมพิวเตอร์หลายพันเครื่องบนบล็อคเชนรีบเร่งเพื่อยืนยันว่ารายละเอียดของการซื้อนั้นถูกต้อง หลังจากคอมพิวเตอร์ตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมแล้วจะมีการเพิ่มเข้าไปในบล็อก blockchain แต่ละบล็อกในบล็อกเชนจะมีแฮชที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองพร้อมกับแฮชเฉพาะของบล็อกก่อนหน้านั้น เมื่อข้อมูลในบล็อกถูกแก้ไขด้วยวิธีใด ๆ แฮชโค้ดของบล็อกนั้นจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตามโค้ดแฮชในบล็อกหลังจากนั้นจะไม่ ความคลาดเคลื่อนนี้ทำให้ข้อมูลบนบล็อคเชนเปลี่ยนแปลงได้ยากมากโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

  • ความโปร่งใส

บล็อคเชนส่วนใหญ่เป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าทุกคนและทุกคนสามารถดูรหัสได้ สิ่งนี้ช่วยให้ผู้ตรวจสอบสามารถตรวจสอบ cryptocurrencies เช่น Bitcoin เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังหมายความว่าไม่มีอำนาจที่แท้จริงว่าใครเป็นผู้ควบคุมรหัสของ Bitcoin หรือแก้ไขอย่างไร ด้วยเหตุนี้ทุกคนสามารถแนะนำการเปลี่ยนแปลงหรืออัปเกรดระบบได้ หากผู้ใช้เครือข่ายส่วนใหญ่ยอมรับว่ารหัสเวอร์ชันใหม่ที่มีการอัปเกรดนั้นฟังดูดีและคุ้มค่า Bitcoin ก็สามารถอัปเดตได้

  • ธนาคารที่ไม่ใช่ธนาคาร

บางทีแง่มุมที่ลึกซึ้งที่สุดของ blockchain และ Bitcoin คือความสามารถสำหรับทุกคนโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติเพศหรือภูมิหลังทางวัฒนธรรม ตามข้อมูลของธนาคารโลกมีผู้ใหญ่เกือบ 2 พันล้านคนที่ไม่มีบัญชีธนาคารหรือวิธีการใด ๆ ในการจัดเก็บเงินหรือความมั่งคั่งของพวกเขาบุคคลเหล่านี้เกือบทั้งหมดอาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงวัยเด็กและต้องพึ่งพาเงินสดทั้งหมด

คนเหล่านี้มักจะได้รับเงินเพียงเล็กน้อยที่จ่ายเป็นเงินสด จากนั้นพวกเขาจำเป็นต้องเก็บเงินสดนี้ไว้ในสถานที่ที่ซ่อนอยู่ในบ้านหรือที่อยู่อาศัยของพวกเขาโดยปล่อยให้พวกเขาถูกปล้นหรือใช้ความรุนแรง กุญแจสำหรับกระเป๋าเงิน bitcoin สามารถเก็บไว้ในแผ่นกระดาษโทรศัพท์มือถือราคาถูกหรือแม้กระทั่งจดจำได้หากจำเป็น สำหรับคนส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่าตัวเลือกเหล่านี้จะซ่อนตัวได้ง่ายกว่าเงินสดกองเล็ก ๆ ใต้ที่นอน

Blockchains แห่งอนาคตกำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาที่ไม่เพียงแต่จะเป็นหน่วยของบัญชีสำหรับการจัดเก็บความมั่งคั่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดเก็บเวชระเบียนสิทธิ์ในทรัพย์สินและสัญญาทางกฎหมายอื่นๆ อีกมากมาย

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Blockchain มีอะไรบ้าง??

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Blockchain มีอะไรบ้าง??

ข้อเสียของ Blockchain

ในขณะที่ blockchain มีส่วนเสริมที่สำคัญ แต่ก็มีความท้าทายที่สำคัญในการนำมาใช้ อุปสรรคในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงด้านเทคนิคเท่านั้น ความท้าทายที่แท้จริงคือเรื่องการเมืองและกฎข้อบังคับโดยส่วนใหญ่จะไม่ต้องพูดถึงเวลาหลายพันชั่วโมง (อ่าน: เงิน) ของการออกแบบซอฟต์แวร์ที่กำหนดเองและการเขียนโปรแกรมส่วนหลังที่จำเป็นในการรวมบล็อกเชนเข้ากับเครือข่ายธุรกิจ นี่คือความท้าทายบางประการที่ขวางทางการนำบล็อกเชนไปใช้อย่างกว้างขวาง

  • ต้นทุนเทคโนโลยี

แม้ว่า blockchain จะช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมได้ แต่เทคโนโลยีนี้ยังห่างไกลจากฟรี ระบบ“ การพิสูจน์การทำงาน” ที่ bitcoin ใช้ในการตรวจสอบธุรกรรมเช่นใช้พลังงานในการคำนวณจำนวนมหาศาล ในโลกแห่งความเป็นจริงพลังจากคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องบนเครือข่าย bitcoin นั้นใกล้เคียงกับที่เดนมาร์กบริโภคเป็นประจำทุกปี สมมติว่าค่าไฟฟ้า 0.03 ~ 0.05 เหรียญต่อกิโลวัตต์ – ชั่วโมงค่าใช้จ่ายในการขุดที่ไม่รวมค่าฮาร์ดแวร์จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 ~ 7,000 เหรียญต่อเหรียญ 10

แม้จะมีค่าใช้จ่ายในการขุด bitcoin แต่ผู้ใช้ยังคงเพิ่มค่าไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน นั่นเป็นเพราะเมื่อนักขุดเพิ่มบล็อกใน bitcoin blockchain พวกเขาจะได้รับรางวัลเป็น bitcoin เพียงพอที่จะทำให้เวลาและพลังงานของพวกเขาคุ้มค่า อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงบล็อคเชนที่ไม่ใช้สกุลเงินดิจิทัลผู้ขุดจะต้องได้รับการชำระเงินหรือมีแรงจูงใจในการตรวจสอบธุรกรรม

การแก้ปัญหาบางอย่างสำหรับปัญหาเหล่านี้กำลังเริ่มเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่นฟาร์มขุด bitcoin ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ก๊าซธรรมชาติส่วนเกินจากแหล่ง fracking หรือพลังงานจากฟาร์มกังหันลม

  • ความเร็วไร้ประสิทธิภาพ

Bitcoin เป็นกรณีศึกษาที่สมบูรณ์แบบสำหรับความไร้ประสิทธิภาพของบล็อกเชน ระบบ“ หลักฐานการทำงาน” ของ Bitcoin ใช้เวลาประมาณสิบนาทีในการเพิ่มบล็อกใหม่ในบล็อกเชน ในอัตราดังกล่าวคาดว่าเครือข่าย blockchain สามารถจัดการธุรกรรมได้ประมาณเจ็ดรายการต่อวินาที (TPS) เท่านั้น แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เช่น Ethereum จะทำงานได้ดีกว่า bitcoin แต่ก็ยังถูก จำกัด โดย blockchain สำหรับบริบทของแบรนด์ Legacy สามารถดำเนินการได้ 24,000 TPS

แนวทางแก้ไขปัญหานี้ได้รับการพัฒนามาหลายปีแล้ว ปัจจุบันมีบล็อกเชนที่มีการทำธุรกรรมมากกว่า 30,000 รายการต่อวินาที

  • กิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

แม้ว่าการรักษาความลับบนเครือข่ายบล็อกเชนจะปกป้องผู้ใช้จากการแฮ็กและรักษาความเป็นส่วนตัว แต่ก็ยังอนุญาตให้มีการซื้อขายและกิจกรรมที่ผิดกฎหมายบนเครือข่ายบล็อกเชน ตัวอย่างที่ถูกอ้างถึงมากที่สุดของ blockchain ที่ใช้ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายน่าจะเป็น Silk Road ซึ่งเป็นตลาดค้ายาออนไลน์ “เว็บมืด” ที่เปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2554 ถึงตุลาคม 2556 เมื่อ FBI ปิดตัวลง

เว็บไซต์อนุญาตให้ผู้ใช้เรียกดูเว็บไซต์โดยไม่ถูกติดตามโดยใช้เบราว์เซอร์ Tor และทำการซื้อที่ผิดกฎหมายใน Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ กฎระเบียบของสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันกำหนดให้ผู้ให้บริการทางการเงินต้องได้รับข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าของตนเมื่อพวกเขาเปิดบัญชีตรวจสอบตัวตนของลูกค้าแต่ละรายและยืนยันว่าลูกค้าไม่ปรากฏในรายชื่อองค์กรก่อการร้ายที่เป็นที่รู้จักหรือสงสัย ระบบนี้สามารถมองเห็นได้ทั้งโปรและคอน ช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบัญชีการเงิน แต่ยังช่วยให้อาชญากรสามารถทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้น หลายคนแย้งว่าการใช้ crypto ที่ดีเช่นการธนาคารในโลกที่ไม่มีธนาคารมีมากกว่าการใช้สกุลเงินดิจิทัลในทางที่ไม่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมายส่วนใหญ่ยังคงทำได้ด้วยเงินสดที่ไม่สามารถติดตามได้

  • ระเบียบข้อบังคับ

หลายคนในพื้นที่ crypto ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบของรัฐบาลเกี่ยวกับ cryptocurrencies แม้ว่ามันจะยากขึ้นเรื่อย ๆ และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยุติบางสิ่งเช่น Bitcoin เมื่อเครือข่ายการกระจายอำนาจเติบโตขึ้นรัฐบาลอาจทำให้การเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลหรือเข้าร่วมในเครือข่ายของตนผิดกฎหมาย

เมื่อเวลาผ่านไปความกังวลนี้มีขนาดเล็กลงเนื่องจาก บริษัท ขนาดใหญ่เช่น PayPal เริ่มอนุญาตให้มีการเป็นเจ้าของและใช้ cryptocurrencies บนแพลตฟอร์มของตน

TECHSCAPE

SCAPE OF ..THE FUTURE..Techscape