TECHSCAPE SCAPE OF FUTURE
Axie Infinity คืออะไร แตกต่างกับเกมส์อื่นอย่างไร?

Axie Infinity คืออะไร แตกต่างกับเกมส์อื่นอย่างไร?

Axie Infinity คืออะไร แตกต่างกับเกมส์อื่นอย่างไร?

Axie Infinity เป็นเกมที่คุณสามารถเล่นได้บนโทรศัพท์ทั้งในระบบ Android , iPhone และพีซี รูปแบบการเล่นมีความคล้ายคลึงกับเกมส์ โปเกมอน เป็นอย่างมาก คือ : ผู้เล่นมีทีมสิ่งมอนสเตอร์ 3 ตัวที่เรียกว่า Axies ที่มีทักษะหลากหลาย ซึ่งคุณต้องต่อสู้ด้วยกับฝ่ายตรงข้ามที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ หรือผู้เล่นจริง

อะไรที่ทำให้ Axie Infinity แตกต่างจากเกมส์ทั่วไป?

Axie Infinity คืออะไร แตกต่างกับเกมส์อื่นอย่างไร?
Axie Infinity รวมโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้หรือ NFTs เข้าในสูตร พูดง่ายๆ ก็คือ NFT คือการรับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลบางอย่างเป็นสำเนาต้นฉบับเพียงฉบับเดียวเท่านั้น  ตัวอย่างหนึ่งของเนื้อหาดิจิทัลยอดนิยมที่สร้างเป็น NFT คือวิดีโอ YouTube “Charlie Bit My Finger” ซึ่งขายได้กว่า $760,000

NFTs สร้างความขาดแคลนขึ้นใหม่ในโลกดิจิทัล ส่งผลให้มูลค่าของวัตถุดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งโดยปกติแล้วสามารถขยายตัวได้ง่าย และรวดเร็วมาก

สัตว์ประหลาดหรือ Axies ในเกมส์คือ NFT ซึ่งหมายความว่า Axie ที่คุณสร้างขึ้นผ่านกลไกการเพาะพันธุ์ของเกมส์จะถูกสร้างเป็น NFT ซึ่งเป็นวัตถุดิจิทัลที่ไม่เหมือนใคร และเป็นต้นฉบับเฉพาะ

สิ่งมีชีวิตในเกมส์คือ NFT  

เกมส์ดังกล่าวสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนรอบ Axies หรือ Monster NFTs  ต้องใช้เวลาและความพยายามในโลกแห่งความเป็นจริงในการเพาะพันธุ์สัตว์ประหลาด NFT  โดยการเล่นและต่อสู้ ผู้เล่นจะได้รับโทเคน โทเคนเหล่านี้สามารถใช้เพื่อสร้าง NFT สัตว์ประหลาดตัวอื่นได้อีก

อีกครั้ง สิ่งที่ระบบ NFT ทำคือการตรวจสอบความเป็นเอกลักษณ์ และการไม่ทำซ้ำของสินทรัพย์ดิจิทัล ในกรณีนี้คือ NFT สัตว์ประหลาด NFT ถูกสร้างขึ้นบนบล็อคเชน โดยข้อมูลที่บันทึกจะไม่เปลี่ยนรูปและป้องกันการโจรกรรม ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว การขุดเหรียญบล็อกเชนมีระบบรักษาความปลอดภัย คล้ายกับธนาคารกลางที่ตรวจสอบมูลค่าของเงิน และตรวจสอบว่าสัตว์ประหลาด NFT เป็นผลมาจากเวลาและความพยายามในโลกแห่งความเป็นจริง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่มีค่า

การขุด NFT เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ในอดีต ผู้เล่นได้แลกเปลี่ยนไอเทมในเกมส์ด้วยเงินจริง ตัวอย่างเช่น ในเกมส์ที่มีผู้เล่นจำนวนมาก ผู้เล่นสามารถขายอาวุธหายากในเกมส์ที่ค้นพบด้วยเงินจริง แต่ไม่ใช่สิ่งที่ผู้พัฒนาเกมส์สามารถสนับสนุนได้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากธุรกรรมเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากเกมส์จริง เปิดโอกาสในการโกง และความเป็นไปได้ที่ไอเท็มในเกมส์จะเป็นเพียงการทำซ้ำแทนที่จะได้รับอย่างถูกกฎหมาย

ในแง่นี้ Axie Infinity จึงพยายามที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้น

เกมส์ยอดนิยมอีกเกมหนึ่งที่พยายามสร้างระบบการซื้อขายในเกมส์ด้วยเงินจริง คือ Diablo 3 ที่มีระบบ “Auction House” ผู้เล่นสามารถขายของขวัญของพวกเขาอย่างเป็นทางการด้วยเงินจริง

แต่ระบบถูกลบออกในเวลาต่อมา เนื่องจากระบบดังกล่าวเข้าไปแทรกแซงวงจรการเล่นหลักของเกมส์ ซึ่งทำให้ผู้เล่น เล่นต่อไปได้โดยมีกติกาว่าจะดรอปไอเทมที่ดีกว่าจากศัตรูที่ถูกสังหาร ด้วยระบบ ผู้เล่นเพียงแค่ซื้อไอเทมแทนที่จะเล่นให้กับพวกเขา ซึ่งส่งผลเสียต่อประสบการณ์ของผู้เล่นส่วนใหญ่

Axie Infinity นั้นแตกต่างในแง่ที่ว่าโดยหลักแล้วทำการตลาดเป็นเกมส์ “เล่นเพื่อหารายได้” จุดสนใจหลักสำหรับนักเล่นเกมส์ คือ การเล่นให้ดีเพื่อโอกาสในการได้รับโทเค็นหรือขยายพันธุ์ NFT ของสัตว์ประหลาด ซึ่งผู้เล่นสามารถขาย และรับเงินจริงได้ ส่วน Diablo 3 ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นมุ่งเน้นไปที่การเล่นที่ดีเพื่อรับอุปกรณ์ใหม่ ซึ่งระบบ Auction House ได้บ่อนทำลาย

เศรษฐกิจของ Axie Infinity เป็นอย่างไร? 

ในขณะที่เผยแพร่ NFT สัตว์ประหลาดที่ถูกที่สุดอยู่ที่ประมาณ 200 เหรียญสหรัฐ

ในการเริ่มเล่นตอนนี้ คุณต้องมี NFT มอนสเตอร์ 3 ตัว รวมเป็นเงินประมาณ 600 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 18,600 บาท ซึ่งนี่คือตัวอย่างข้อเสนอ NFT ของสัตว์ประหลาดที่ถูกที่สุดในตลาด:

ณ วันที่ 6 สิงหาคม บัญชี Twitter ของ Axie Infinity อย่างเป็นทางการทำให้จำนวนผู้ใช้งานรายวันบนทุกแพลตฟอร์มอยู่ที่ 1 ล้านคน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่กำลังเล่นอยู่จริงๆ : “ผู้เล่นบางคนดาวน์โหลดไคลเอนต์เกมส์โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของ Axies โดยปัจจุบันยังมีเจ้าของ Axie น้อยกว่า 1 ล้านคน”

ทำไมพวกสัตว์ประหลาดถึงมีราคาสูง? 

ในขณะที่การทำเหมืองขุด NFT วางรากฐานของความไว้วางใจสำหรับเศรษฐกิจ Axie Infinity กองกำลังอุปสงค์และอุปทานแบบดั้งเดิมยังคงหนุนอยู่

ราคาของมอนสเตอร์ NFT เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีผู้สนใจเกมส์นี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเอเชีย

Token Terminal แพลตฟอร์มติดตามสินทรัพย์ crypto แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของปริมาณธุรกรรมใน Axie Infinity เริ่มประมาณเดือนพฤษภาคม 2021 ก่อนที่จะกระโดดครั้งใหญ่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน และต้นเดือนกรกฎาคม:

การสนันสนุนโครงการของ Axie Infinity เป็นการระดมทุน 7.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงนักลงทุนมหาเศรษฐี ชื่อ Mark Cuban เจ้าของ Dallas Mavericks  นักลงทุนชื่อดังในรายการทีวี Shark Tank

ภายในช่วงเวลาเดียวกัน Yield Guild Games ยังได้ระดมทุนสองรอบ: $4 ล้านในเดือนมิถุนายน 2021 และอีก 4.6 ล้านดอลลาร์ที่ประกาศเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งยืนยันอีกครั้งว่าในส่วนของการเติบโตอย่างต่อเนื่องของประเภทการเล่นเพื่อหารายได้

Yield Guild Games ทำอะไรได้บ้าง? 

Yield Guild Games ให้ยืม NFT สัตว์ประหลาดแก่ผู้เล่นที่สนใจที่ไม่มีเงินซื้อทีมเริ่มต้นสามคน ผู้เล่นเหล่านี้ถูกยืม NFTs สัตว์ประหลาดเรียกว่า “นักวิชาการ” และ Yield Guild Games ในความสัมพันธ์นี้คือ “นักลงทุน”

การตั้งค่าทั่วไปคือนักวิชาการจะได้รับ 70% ของรายได้และ 30% ไปที่ Yield Guild Games

นี่คืออัตราส่วนรายได้แบบดั้งเดิมสำหรับนักลงทุนและนักวิชาการ

เป็นระบบที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเข้าสูง ทุกคนสามารถเลือกที่จะ “เล่น” เกมนี้ในฐานะนักลงทุน แต่ Yield Guild Games เป็นหนึ่งในหน่วยงานขนาดใหญ่ที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักวิชาการและนักลงทุน

“ในฐานะผู้ให้บริการทุนการศึกษาสำหรับเกม Axie Infinity ฐานผู้เล่นของ YGG สามารถยืมทรัพย์สินในเกมที่สร้างผลตอบแทนภายใต้รูปแบบการแบ่งปันรายได้ เพื่อให้พวกเขาสามารถเริ่มรับรายได้จากการเล่นเกม NFT โดยไม่ต้องลงทุนเงินล่วงหน้า จนถึงปัจจุบัน YGG มีนักวิชาการ 4,700 คน ซึ่งมากกว่า 2,500 คนเป็นชาวฟิลิปปินส์ ในเกม Axie Infinity ที่ได้รับมากกว่า 43 ล้าน SLP (8.6 ล้านเหรียญสหรัฐ)” YGG กล่าวในการแถลงข่าวเดือนสิงหาคม

ผู้เล่นทำเงินได้อย่างไร? 

ผู้เล่นสามารถถอนโทเค็นที่ได้รับเป็นประจำ โทเค็นในเกมมี 2 ประเภท: Small Love Potion (SLP) และ Axie Infinity Shard (AXS) เป็น SLP ที่ผู้เล่นมักจะได้รับและจ่ายเงิน AXS เป็นโทเค็นการกำกับดูแลที่เสนอ ซึ่งเมื่อใช้งานแล้ว จะอนุญาตให้เจ้าของพูดได้ว่าเกมกำลังพัฒนาอย่างไร

มีวิธีอื่นใดที่ผู้คนจะได้รับผลกำไรจากเกม?

SLP และ AXS สามารถซื้อขายได้เหมือนกับสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ

เช่นเดียวกับ Bitcoin คุณสามารถยึดมั่นในสิ่งเหล่านี้ และหวังว่าราคาจะสูงขึ้นเพื่อที่คุณจะขายได้กำไร

ผู้ผลิตเกมส์ได้เงินจากสิ่งนี้อย่างไร? 

SkyMavis สตูดิโอในเวียดนามได้รับส่วนลด 4.25% สำหรับสินค้าทุกชิ้น ซึ่งรวมถึง NFT มอนสเตอร์ที่จำหน่ายในตลาดซื้อขาย บริษัท และผู้ที่มีโทเค็นการกำกับดูแล AXS ก็ตัดค่าธรรมเนียมการผสมพันธุ์ที่กำหนดไว้สำหรับผู้เล่น  เช่นเดียวกับเกมส์อื่นๆ ยิ่งฐานผู้เล่นใหญ่เท่าไร แหล่งกำไรของบริษัทก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา จำนวนรวมของการซื้อขายในตลาดซื้อขาย Axie Infinity อยู่ที่ 1.02 พันล้านดอลลาร์ โดยมี NFT หรือ Axies มอนสเตอร์ขายได้ 1.65 ล้านตัว

สรุป
Axie Infinity คืออะไร แตกต่างกับเกมส์อื่นอย่างไร?

คำถามสำคัญคือว่า Axie Infinity เป็นแบบ Ponzi หรือไม่ ผู้ก่อตั้ง BloomX และผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสลับ Luis Buenaventura ปัจจุบันมีรายการต่างๆ ในจดหมายข่าวของเขาเกี่ยวกับ Axie Infinity และหนึ่งในนั้นกล่าวถึงเกมส์นี้ว่าเป็นเกมส์ Ponzi หรือไม่

Buenaventura แย้งว่าในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ความต้องการ NFT หรือ Axies มอนสเตอร์ตัวใหม่จะหายไปเนื่องจากความต้องการได้รับการเติมเต็ม – ไม่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามา ราคาของ Axies และโทเค็นที่จำเป็นในการเพาะพันธุ์ Axies ใหม่ ลดลงทำให้ผู้ที่ซื้อ Axies หรือโทเค็นสูญเสียการลงทุน

เขาแย้งว่า “แม้จะฟังดูเจ็บปวด ว่า Axie Infinity จะล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในฐานะแพลตฟอร์มที่เล่นเพื่อหารายได้ แต่ก็ยังเป็นเกมบนโทรศัพท์ของคุณที่คุณสามารถโหลดได้ทุกเมื่อที่คุณมีเวลาไม่กี่นาที มันอาจจะ จะไม่มีค่ามาก แต่ก็จะไม่มีค่าอะไร”

เช่นเดียวกับ Bitcoin ผู้โพสต์สำหรับ cryptocurrency มูลค่าของ Axie Infinity นั้นขึ้นอยู่กับความแปรปรวนของตลาด ผู้เล่นอาจใส่เงินจำนวน 20,000 บาท เพื่อเริ่มเล่น และอาจนำเงินนั้นคืนมาหลังจากผ่านไประยะหนึ่งแล้วทำเงินเพิ่มหรืออาจเป็นฟองสบู่ที่ปรากฏขึ้นทันทีก่อนที่เงินนั้นจะถูกกู้คืน

ราคาสูงเพียงเพราะโฆษณา? สามารถรักษาการเติบโตและความสนใจของผู้เล่น – และด้วยเหตุนี้มูลค่าทางการเงินของสินทรัพย์ดิจิทัล – เช่น World of Warcraft อายุเกือบ 17 ปีหรือไม่? สามารถสนับสนุนอาชีพการเล่นเกมเช่น DotA 2 หรือเป็นความเร่งรีบด้านข้างได้หรือไม่?

ในขณะที่คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้จะปรากฏขึ้นหลังจากข้อเท็จจริงเท่านั้น แต่สิ่งที่แน่นอนในตอนนี้คือ Axie Infinity ได้นำนวนิยายและการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในวิดีโอเกมที่แปลกใหม่และดูเหมือนมีเหตุผล – Rappler.com

TECHSCAPE

SCAPE OF ..THE FUTURE..Techscape